HDBank cấp gói vay 1.400 tỷ đồng cho dự án điện mặt trời 275ha của ASM

HDBank cấp gói vay 1.400 tỷ đồng cho dự án điện mặt trời 275ha của ASM

Dự án Sao Mai PV1 có tổng công suất phát điện 210 MW và vốn đầu tư trên 5.600 tỷ đồng, chia làm 4 giai đoạn được kỳ vọng là một trong dự án tầm cỡ khu vực Đông Nam.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, HoSE: HDB) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần tập đoàn Sao Mai (HoSE:ASM) để phát triển dự án Nhà máy Điện mặt trời Sao Mai (Sao Mai PV1).

Đây là dự án điện mặt trời thứ hai của ASM sau khi nhà máy Sao Mai Solar 1 hoàn tất đóng điện 3 năm trước. Trong khi công suất của Sao Mai Solar 1 đạt 1,06 MW, lớn nhất Việt Nam thời điểm đó, công suất thiết kế dự án này lên đến 210 MW trên diện tích là 275 ha với 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1 và 2 dự án có công suất 104 MWp được xây dựng tại xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. HDBank đã cấp hạn mức tín dụng 1.400 tỷ đồng – tương đương 70% tổng mức đầu tư.

Dự án Sao Mai PV1 dự kiến đóng điện vào tháng 6/2019, sẽ cung cấp nguồn điện chủ lực phục vụ sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh cho cư dân dọc theo biên giới Việt Nam – Campuchia.

Doanh nghiệp này cho biết sẽ tận dụng canh tác các loại sản phẩm nông nghiệp sạch bên dưới hàng chục ngàn tấm pin năng lượng mặt trời và đưa Sao Mai PV1 thành khu du lịch mang ý nghĩa về chính trị và an ninh kinh tế biên giới.

Được biết, phía ASM đã chi 80 triệu đồng/công đất (1.000 m2) cho các hộ dân người Khmer có đất trong dự án.

Không riêng dự án của ASM, HDBank liên tục cho vay lĩnh vực năng lượng tái tạo thời gian qua. Ngày 20/12/2018, ngân hàng cũng đã ký kết kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án điện mặt trời Fujiwara Bình Định với công ty TNHH Fujiwara Bình Định, công ty con 100% của đối tác Nhật Bản. Dự án được xây dựng tại Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định với diện tích 60 ha với công suất thiết kế 50 MWp.

Một dự án khác được HDBank ký kết hợp đồng tín dụng với hạn mức tài trợ 760 tỷ đồng là Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận của CTCP Điện Mặt Trời Mỹ Sơn – Hoàn Lộc Việt.

Cả 3 dự án lần này đều đã hoàn tất việc ký kết Hợp đồng mua bán điện (PPA), các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công và có thời gian đóng điện dự kiến trước 30/6/2019.

Ngoài ra, ngân hàng này còn triển khai tài trợ nhu cầu đầu tư dự án điện mặt trời áp mái. Theo đó, các doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp sản xuất; doanh nghiệp trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất… có nhu cầu đầu tư xây lắp các dự án điện mặt trời trên mái nhà sẽ được hưởng ưu đãi khi đến vay vốn tại HDBank vứi tỷ lệ vay lên đến 70%, hạn mức tín dụng 10 tỷ đồng và chính sách tài sản đảm bảo đa dạng và linh hoạt bao gồm cả hệ thống điện mặt trời trên mái nhà hình thành từ vốn vay.

Theo HDBank, mục đích khi thực hiện các khoản vay này nhằm hướng đến là một Ngân hàng xanh, cùng với mong muốn đáp ứng kịp thời nhu cầu năng lượng tương ứng với tốc độ phát triển của nền kinh tế – xã hội, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động và đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng địa phương và quốc gia.

Ngọc Linh

By |2019-08-13T10:39:05+00:00August 2nd, 2019|Bản tin năng lượng, Tin tức|0 Comments