NSN –Tối Ưu Hóa Trong Xây Dựng Công Nghiệp

NSN –Tối Ưu Hóa Trong Xây Dựng Công Nghiệp

Tối ưu hóa trong quá trình thiết kế và thi công nhà máy không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khóa mở ra những cơ hội lớn trong việc tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất sản xuất và đảm bảo an toàn lao động. NSN hiểu rõ tầm quan trọng của việc này và đã đặt nghiên cứu và đào tạo về dự ứng lực vào hoạt động của mình.

NSN không ngừng đầu tư vào việc nghiên cứu vào đào tạo chuyên sâu về dự ứng lực, với sự hỗ trợ của những chuyên gia hàng đầu trong ngành. Thạc sĩ Trần Thu Hà, một trong những chuyên gia hàng đầu về dự ứng lực đã đồng hành cùng NSN trong quá trình này, đem lại những kiến thức và kỹ năng hàng đầu cho đội ngũ của công ty.

Hình ảnh đào tạo dự ứng lực tại văn phòng NSN

Dự ứng lực là gì?

Kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước, còn gọi là kết cấu bê tông cốt thép ứng lực trước, hoặc bê tông dự ứng lực là bê tông trong đó thông qua lực nén trước để tạo ra và phân bố một lượng ứng suất bên trong phù hợp nhằm cân bằng với một lượng mong muốn ứng suất do tải trọng ngoài gây ra. Nhờ đó những kết cấu bê tông này có khả năng chịu tải trọng lớn hơn kết cấu bê tông thông thường, hoặc vượt được những nhịp hay khẩu độ lớn hơn. Có thể nói đây là giấc mơ của kiến trúc sư, niềm vui cho các nhà phát triển dự án, một công cụ tuyệt vời cho các nhà xây dựng và thân thiện với môi trường. Ứng suất trước cho phép xây dựng hầu hết mọi hình dạng của kết cấu, đồng thời giảm tác động môi trường, rút ngắn thời gian xây dựng, giảm vật liệu và chi phí.

Trung tâm Heydar Aliyev của Zaha Hadid ở Baku, Azerbaijan đã tạo nên một phong cách kiến trúc với những đường cong độc đáo, ấn tượng.

Đây là một sản phẩm không thể thiếu được của kỹ thuật xây dựng, một trong những phát minh vô cùng quan trọng trong kỹ thuật xây dựng ở thế kỷ 20 chính là bê tông ứng lực trước. Nó được ứng dụng rộng rãi tại hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới từ hơn 50 năm nay.

Hiện nay, các công trình tại Việt Nam đang sử dụng rộng rãi công nghệ dự ứng lực nhờ đã sản xuất được các loại thép cường độ cao, các loại cáp ứng suất trước, các loại neo và phụ kiện kèm theo phù hợp với các tiêu chuẩn tiên tiến có giá thành hợp lý.

NSN nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu về dự ứng lực

Thiết kế sàn ứng suất trước (sàn PT) theo tiêu chuẩn EC2 và phần mềm ADAPT FLOOR PRO.

Kết cấu ứng suất trước những ưu điểm như: nhịp lớn hơn, dầm, mũ cột thấp hơn dẫn tới chiều cao thông thủy của tầng lớn hơn; Hình dạng sàn phong phú nhờ việc có thể bỏ dầm thay bằng hệ mũ cột. Sàn ứng suất trước ít cốt thép hơn, giảm ván khuôn, nhân công qua đó đẩy nhanh tiến độ thi công. Sàn chịu lực tập trung tốt, giảm võng, giảm nứt và tăng khả năng chống thấm. Chính vì thế nó có yêu cầu cao về vật liệu, công nghệ thi công và trình độ của công nhân kỹ thuật.

Hình ảnh so sánh sàn thường và sàn bê tông dự ứng lực

Qua quá trình so sánh các tiêu chuẩn sử dụng, NSN đã lựa chọn thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu EC2:2004 phù hợp về cường độ, hệ số tải trọng, các điều kiện thiết kế và tính ảnh hưởng của tải trọng ngang.

Sử dụng phần mềm Adapt trong thiết kế sàn ứng suất trước. Adapt là phần mền mô hình 3D, phân tích, thiết kế và tối ưu hóa dầm sàn dự ứng lực theo phương pháp phần tử hữu hạn. Nó có thể hoạt động như một module độc lập để thiết kế các sàn riêng lẻ hoặc kết hợp vác module khác để thiết kế kết cấu một tòa nhà hoàn chỉnh (bao gồm cả móng).

Adapt có đặc trưng thiết lập chính xác mô hình có hình dạng hình học phức tạp, tất cả các dải thiết kế được quản lý trong một mô hình, với tính năng tốt có thể thiết kế tối ưu hiệu quả cao về cường độ, độ võng (nứt) và vô cùng hiệu quả ở các dự án nhịp lớn, đặc biệt có thể tích hợp BIM.

Ứng dụng dự ứng lực vào công trình

Quá trình nghiên cứu và đào tạo về dự ứng lực đã đem lại những kết quả tích cực và hiệu quả đáng kể. Nhờ áp dụng những kiến thức mới, NSN đã tối ưu hóa quy trình thiết kế và thi công, tăng cường hiệu suất làm việc và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Hình ảnh minh họa: Canteen 1 Nhà máy Honda Vĩnh Phúc

Dự án Canteen 1 Nhà máy Honda Vĩnh Phúc là một trong những công trình gần đây nhất NSN làm Tổng thầu thiết kế và thi công, với việc ứng dụng bê tông dự ứng lực vượt nhịp, ít cột hơn để mở rộng không gian, tiết kiệm chi phí và tối ưu không gian sử dụng, đáp ứng yêu cầu cao và khắt khe của chủ đầu tư về thẩm mỹ, công năng sử dụng.

Với sứ mệnh tạo ra các giải pháp xây dựng công nghiệp, năng lượng tái tạo ngày càng hiệu quả và bền vững, NSN cam kết tiếp tục đầu tư và phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo. NSN sẽ không ngừng khám phá và áp dụng những công nghệ mới nhất để phục vụ khách hàng và cộng đồng.

By |2024-04-26T15:57:03+00:00April 26th, 2024|Tin tức, Tin tức công ty|0 Comments