Sáng kiến ứng dụng AI vào đào tạo An toàn, Sức khỏe, Môi trường: Giải pháp đột phá của Nhân viên An toàn

Sáng kiến ứng dụng AI vào đào tạo An toàn, Sức khỏe, Môi trường: Giải pháp đột phá của Nhân viên An toàn

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực đã trở thành xu hướng quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, yêu cầu các doanh nghiệp không ngừng sáng tạo và thay đổi để đưa ra các giải pháp tối ưu cho công việc. NSN không nằm ngoài xu hướng đó, trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về một sáng kiến độc đáo của Nhân viên An toàn Nguyễn Minh Đức – người đã đưa ra một giải pháp đột phá về việc ứng dụng AI để giúp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo tại công trường.

Xuất phát từ thực tiễn ở các dự án…

Với vai trò là tổng thầu cho các công trình xây dựng công nghiệp và năng lượng tái tạo, việc đào tạo cho nhân sự của NSN và các thầu thụ diễn ra thường xuyên, số lượng tùy thuộc vào hạng mục công việc và quy mô của dự án, có những dự án lớn buổi đào tạo an toàn lên tới 500 người, nhân sự của các thầu phụ thường xuyên có sự thay đổi vào theo hạng mục công việc, nên việc đào tạo An toàn cho từng tốp công nhân liên tục mất nhiều thời gian, thi công bị gián đoạn.

Đào tạo an toàn trên công trường dự án NSN

Việc đào tạo online tiện dụng nhưng vấp phải nhiều khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng nghe giảng của công nhân, có tình trạng công nhân treo tài khoản, không nghe giảng, và không đảm bảo toàn bộ Công nhân đều có thiết bị thông minh Smartphone Laptop để tham dự.

Đào tạo trực tiếp tại hiện trường là một phương pháp phổ biến giúp giải quyết những vấn đề của đào tạo online, nhưng đi kèm theo đó là thời gian thi công bị gián đoạn, mỗi nhân viên An toàn có cách đào tạo và truyền đạt riêng, không đồng nhất tại các dự án.

Dựa trên những yếu tố đó, Nhân viên An toàn Nguyễn Minh Đức đã xây dựng giải pháp: “Ứng dụng AI trong đào tạo An toàn, Sức khoẻ, Môi trường”

Giải pháp Ứng dụng AI trong đào tạo an toàn, sức khỏe và môi trường

Giải pháp ứng dụng công cụ Text-To-Speech AI API phát triển bởi Google và Text-To-Speech AI. Service phát triển bởi Azure Microsoft để chuyển nội dung đào tạo đã soạn trước đó thành nội dung thuyết minh với giọng đọc truyền cảm hứng.

Với giải pháp đưa ra, các dự án có thể dễ dàng triển khai ngay cả khi không có Nhân sự An toàn chuyên trách tại dự án, tối ưu thời gian đào tạo cơ bản với đào tạo toàn diện giảm xuống <20 phút/lần (14 nội dung) thay vì khoảng 5-10 phút/nội dung như đào tạo truyền thống, tổng thể dự án tiết kiệm khoảng 80% – 90% thời gian so với đào tạo truyền thống.

Nội dung đào tạo có hình ảnh minh họa rõ ràng đi kèm với nội dung thuyết minh dễ hiểu và dễ ghi nhớ nhanh chóng, hạn chế xảy ra thiếu sót kiến thức trong quá trình đào tạo. Dễ dàng mang theo và triển khai nhanh gọn thông qua 1 USB hoặc truy cập từ xa thông qua internet, chính vì thế nó có thể sử dụng làm công cụ đào tạo nhắc lại định kỳ, củng cổ kiến thức thường xuyên cho công nhân, nhà thầu.

Với việc chuẩn hóa chất lượng nội dung đào tạo giữ các dự án trong NSN, đây cũng là giải pháp hỗ trợ đắc lực cho nhân sự An toàn khi đào tạo các nội dung chuyên sâu như điện, hóa chất, PCCC… Tối ưu hóa công việc cho Nhân sự An toàn triển khai tại dự án.

Sáng kiến của Minh Đức đã nhận được đánh giá cao từ cấp quản lý và Ban giám đốc.

Nhân viên Nguyễn Minh Đức nhận quyết định khen thưởng từ đại diện Ban Giám đốc anh Trịnh Xuân Nam – P.TGĐ

Nhận thấy đây là một sáng kiến hữu hiệu và khả thi để nâng cao hiệu quả công việc, gia tăng chất lượng kiểm soát An toàn tại các dự án hướng đến mục tiêu “Zero Harm”, bộ phận quản lý cấp cao đã khuyến kích Minh Đức phát triển, cùng bộ phận HSE hoàn thiện giải pháp để đưa vào ứng dụng. Ngày 26/3/2024, BGĐ NSN đã kịp thời khen thưởng theo quy chế, khuyến khích sáng tạo trong toàn công ty.

Hiện nay, giải pháp đã được áp dụng tại một số dự án của NSN, sau giai đoạn thử nghiệm, đánh giá phản hồi và hoàn thiện, giải pháp sẽ được ứng dụng rộng rãi trên tất cả các công trường của NSN.

Việc ứng dụng giải pháp giúp Bộ phận An toàn có thêm nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển sâu hơn, phong phú hơn các nội dung đào tạo, giúp nâng cao nhận thức cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các dự án.

Hiện nay, chuyển đổi số đang là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp bắt kịp và phát triển nhanh chóng, việc khám phá và áp dụng các công nghệ mới như AI là chìa khóa để nâng cao hiệu suất và an toàn lao động. Sáng kiến của Nhân viên an toàn Nguyễn Minh Đức là một minh chứng cho sức mạnh của sự đổi mới và sáng tạo trong môi trường làm việc hiện hiện đại. Đây cũng là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng mà NSN luôn hướng đến “Sáng tạo và linh hoạt trong việc đối phó với các thách thức và tìm kiếm các giải pháp mới, giúp công ty tiếp cận các dự án và khách hàng một cách độc đáo và nâng cao khả năng cạnh tranh” trên thị trường./.

By |2024-05-17T14:08:30+00:00May 17th, 2024|Tin tức, Tin tức công ty|0 Comments