DẤN THÂN VÀO THỬ THÁCH – NHỮNG DỰ ÁN ĐẶC BIỆT TẠI NSN

DẤN THÂN VÀO THỬ THÁCH – NHỮNG DỰ ÁN ĐẶC BIỆT TẠI NSN

Bảy năm đi làm, NSN là công ty thứ 6 tôi đặt chân đến. Đi qua nhiều môi trường, học được nhiều thứ, khi đến đây tôi thấy mình đã đến đúng nơi, gặp được đúng người, tâm huyết với nó trong suốt 15 năm và quyết tâm gắn bó khi đến tuổi về hưu.

Dự án đầu tiên…

Bắt đầu làm việc ở NSN từ năm 2008 với vị trí Site Manager của Dự án Sumi Hà Nam giai đoạn 1 – đây cũng là dự án cơ điện đầu tiên NSN ký trực tiếp với tổng thầu. Nó là một thử thách khó khăn, đặc biệt trong điều kiện thi công khắc nghiệt – năm lũ lụt lịch sử ở miền Bắc. Di chuyển qua lại công trường cũng trở thành một thử thách lớn, có những ngày, chúng tôi phải di chuyển bằng xe xích để vào văn phòng tạm. Anh em thậm chí không muốn rời công trường dù có nhà trọ, việc về nhà đòi hỏi phải đi vòng lên đê sông Hồng, đó là khoảng cách mà chỉ ai làm công việc này mới thấu hiểu được.

Công nghệ đối với tôi cũng là một thử thách lớn. Lần đầu tiên lắp hệ thống đầu báo cháy tự động bằng đầu báo của Pháp tia bay quét, đối với bây giờ thì không lạ nữa, nhưng thời điểm đó nó mới vào thị trường Việt Nam, ngay đến nhà cung cấp còn bỡ ngỡ. NSN phải tìm hiểu tài liệu căn bản từ nhà sản xuất và hướng dẫn lắp đặt trực tiếp từ nhà cung cấp tại Việt Nam.

Vượt qua tất cả, dự án đã đi đúng tiến độ và hoàn thành các hạng mục theo yêu cầu của Chủ đầu tư. Sau 3 năm kết thúc giai đoạn 1, NSN tiếp tục được ký giai đoạn 2 của nhà máy với giá trị tương đương.

Họ & tên: Đỗ Phương Diện

Chức danh: Giám đốc Ban Dân dụng & Công nghiệp Công ty cổ phần Xây dựng & Công nghiệp NSN

Số năm kinh nghiệm: 22 năm

Dự án ấn tượng nhất…

Công trình ấn tượng nhất đối với tôi là Honda 3 ở Hà Nam. Một dự án lớn với hợp đồng hơn 4 triệu USD, thời điểm 2012, đối với tôi nó là một kỳ tích từ khi lúc trúng thầu đến lúc làm dự án.

Tôi gặp những khó khăn ban đầu với người Nhật trực tiếp quản lý về cơ điện – một chuyên gia rất giỏi, nhiều kinh nghiệm, hiểu rất nhiều về các tiêu chuẩn mà tôi chưa biết. Tôi cố gắng làm theo những gì tôi nghĩ là đúng, nhưng không phải lúc nào cũng như tôi tưởng tượng. Dự án chạy được một tháng thì gặp vấn đề trong biện pháp thi công, họ yêu cầu NSN đổi vị trí PM dự án. May mắn lúc đó sếp đã can thiệp và họ đồng ý cho một tháng thử thách. Sau đó, tôi tiếp cận và làm theo một cách khác, sếp cũng theo sát dự án 2 tháng liền, và cuối cùng, chúng tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Họ nhìn thấy được sự cố gắng và cầu tiến của mình, nên họ rất quý, họ dạy mình rất nhiều về cách làm việc, format bảng biểu và giúp mua hộ vật liệu không có sẵn ở Việt Nam trong thời gian nghỉ phép về nước của họ.

Dự án này mang lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm về phân bổ nguồn lực, kỹ thuật và quản lý thầu phụ …

Tổng diện tích dự án 50 ha, trong đó diện tích xây dựng là 30 ha, với 6 tòa, 6 đơn nguyên khác nhau và hơn 10 công trình nhỏ, nguyên đi kiểm tra công trường 1 vòng cũng phải hết một tiếng nếu đi nhanh. Đội thầu chính họ sắm cả xe moto 3 bánh đi được trên cát để thăm công trường vì nó quá rộng.

Vì có nhiều tòa và nhiều hạng mục khác nhau – khối lượng công việc vô cùng lớn, nên việc lập tiến độ cho từng hạng mục chi tiết để không bị mất nguồn lực, làm hết phần này sang phần kia không bị chậm tiến độ là việc cần phải theo vô cùng sát sao. Đây cũng là dự án đầu tiên tôi phải dùng thư ký đi cùng để sắp xếp hồ sơ và connect tài liệu.

Về kỹ thuật, lần đầu NSN áp dụng dùng hệ thống dây phân phối bằng nhôm, trước đây hầu hết dùng bằng đồng, khối lượng của nó lên đến chục ngàn mét, dùng bằng nhôm sẽ rẻ và tiết kiệm hơn. Để nối dây vào tủ thì cũng là một kỹ thuật mới, mình phải mua công cụ và kỹ thuật bên Malaysia, chất lượng rất là tốt.

Nhưng nó phát sinh thêm 1 cái là kích cỡ của terminal đó to gấp 2,5 lần bình thường. Thêm vào đó, đặc trưng trong nhà máy Honda là xưởng đúc – nền ướt, nên quy định cáp không được đi từ trên xuống mà phải đi từ dưới lên, cáp đưa lên đến đỉnh lại uốn xuống để đấu nối nên việc này phát sinh không gian. Mặc dù trước đó đã hình dung những trường hợp này rồi, thế nhưng không hết được. Bấy giờ, phải bố trí người ra trực tiếp công trường để cải tạo 1 số tủ bị vướng phải cắt.

Lần đầu tiên của tôi cũng là của NSN – dự án sử dụng nhân sự lên đến 300 người. Thời điểm này chưa có quy định thầu phụ không được bán cho thầu phụ khác. Lúc đó đang xây dựng Sân bay Nội Bài nên rất hút nhân công, nhà thầu mình thuê lại bán cho nhà thầu khác mà lại chậm trả phí. Nên khi có vấn đề xảy ra, công an vào cuộc, chịu trách nhiệm chính tại dự án tôi mất khá nhiều thời gian để giải trình sự việc. Đây cũng là 1 bài học đáng nhớ, từ đấy NSN ra quy định không cho thầu phụ thuê thầu phụ khác và cũng đưa ra quy định giám sát chặt chẽ hơn.

Đây cũng là dự án đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong cách quản lý nhân sự. Tôi đã thay đổi các huấn luyện nhân viên, từ việc đánh giá điểm yếu sang việc khuyến khích và tôn vinh điểm mạnh. Điều này mang lại rất nhiều lợi thế, khi nhân viên của mình tự tin và thể hiện hết khả năng, công việc triển khai thực sự nhanh và hiệu quả.

Dự án xa nhà…

Dự án xa nhà đầu tiên là dự án của Nhà máy Toni Sài Gòn – Sản xuất bao bì cao cấp. Đây là dự án tương đối đặc thù, xây mở rộng nhưng lại đảo dây truyền sản xuất, tức là xây đến đâu đưa dây truyền sản xuất mới vào và chuyển cũ đến đấy. Dịch chuyển hơn 100 máy, anh em dự án tương đối vất vả, nhưng vì là một việc khó nhiều đơn vị báo không chuẩn, nên NSN làm được thì lợi nhuận và uy tín tương đối tốt.

Sau 1 năm làm ở Sài Gòn thì tôi rút về và đi Myanmar mở rộng thị trường theo chỉ đạo từ Ban giám đốc. Rất may mắn cho tôi vì có hậu phương vững chắc, hiểu, đồng hành và ủng hộ trong mọi việc.

Lần đầu NSN set up team bên đó để làm việc, và thú vị là ở một môi trường mới xa lạ chúng ta phát hiện ra những nhân sự rất tiềm năng. Những bạn về kỹ thuật không cao nhưng khả năng giao tiếp linh hoạt và quản lý công trường rất tốt. Sang đó khoảng 1 tháng, kỹ sư của mình đã nói được tiếng Miến giao tiếp với công nhân, thực sự là bất ngờ, kỹ sư của mình thích nghi rất nhanh.

Sau đó chuyển sang dự án Mandalay – cách 500 km so với thủ đô. Thiếu thốn rất nhiều, việc mua đồ rất khó khăn. Nó là 1 vùng rất nắng nhiệt độ lên đến 41 – 42 độ, đêm thì rút xuống đến 16 – 18 độ, điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, anh em vẫn thích nghi được và rất may mắn không ai bị ốm.

Với những dự án xa và khó khăn như vậy, tôi có một kỷ luật nghiêm khắc đầu tiên là phải ăn uống, nếu như không nghiêm túc sức khỏe yếu trong điều kiện y tế xa xôi không đảm bảo được, thì phải chuẩn chỉ về ăn uống, công việc vất vả nhưng trộm vía ai cũng khỏe mạnh.

Lứa kỹ sư sang hồi đó có 7 người thì có 6 người vẫn đang làm việc tại NSN. Trong đó Tuấn Anh là một bạn tiến bộ rất nhanh, sau khi tôi về thì bàn giao lại chi nhánh cho bạn ấy – một bạn trẻ và có tư duy rất tốt.

Tạm kết.

Những trải nghiệm qua nhiều dự án và nhiều nơi đã mang đến cho tôi nhiều bài học quý giá. Tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ rằng việc đặt ra mục tiêu cho bản thân mình không bao giờ dễ dàng, đôi khi phải dấn thân, phải trả giá, trải qua những khó khăn để thấy liệu năng lực của mình có phù hợp với mục tiêu đó hay không.

Ai cũng trải qua giai đoạn khám phá bản thân để xác định liệu mình thực sự hợp với công việc này hay không. Sau khi đã bắt đầu, hãy tận tâm rèn luyện, kỹ năng sẽ phát triển và thành công sẽ đến.

Việc thay đổi nhiều công ty không phải lúc nào cũng là điều không tốt. Tôi cũng đã trải qua nhiều thay đổi, đứng trước quyết định đối với công việc của mình. Nhưng khi đã nhận ra rằng mình hợp với ngành nghề này thì hãy kiên trì, vì thành công không bao giờ đến một cách dễ dàng.

Tại NSN, tôi đã tìm thấy điều đó. Tôi tìm thấy mục tiêu của mình, tôi nhìn thấy con đường tôi muốn đi và hình dung ra bản thân sẽ trở thành người như thế nào. NSN không chỉ là nơi làm việc thuần túy, đối với tôi, sếp Ngọc và sếp Phong ngoài công việc họ như những người anh đồng hành, luôn lắng nghe và chia sẻ. Họ không áp đặt, họ cho mình thấy đang đi cùng một hướng, đồng hành với mình trong mọi khó khăn. Hai sếp là người rất đặc biệt có tầm nhìn và bản lĩnh vững vàng. Trong cuộc sống này, mình có duyên gặp được những người như thế, được làm việc cùng mang lại cơ hội không ngừng học hỏi và tiến bộ. Họ giúp tôi nhận ra những khả năng mà mình không biết mình có và hỗ trợ tôi phát triển chúng hơn.

Đó là những người cùng chí hướng, bản thân tôi nếu muốn phát triển nhanh thì cũng không gắn bó được môi trường NSN, phải có suy nghĩ về đường dài thì mới đi xa được.

Văn hóa chia sẻ và đồng hành đã giúp chúng tôi vượt qua thử thách, hiểu rõ hơn về bản chất và năng lực cốt lõi của mỗi người. Mọi người ai cũng có điểm mạnh và khả năng đặc biệt của riêng mình, hãy tìm đúng nơi biết tận dụng và phát triển chúng, đưa vào vị trí phù hợp. Chúc các bạn thành công!

By |2023-12-09T16:45:47+00:00December 8th, 2023|Dấu ấn hành trình 20 năm, Tin tức, Tin tức công ty|0 Comments