HÀNH TRÌNH NSN: TỪ ƯỚC MƠ TỚI THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

HÀNH TRÌNH NSN: TỪ ƯỚC MƠ TỚI THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

Công ty Cổ phần Xây dựng & Công nghiệp NSN (NSN) được thành lập vào năm 2003 với tiền thân là nhà thầu cơ điện. Trải qua hai thập kỷ đầy cơ hội và thách thức, NSN đã có nền tảng đáng tự hào trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, cơ điện dân dụng, năng lượng tái tạo và ấp ủ những dự án đầu tư bền vững.

Đến nay, khi NSN đã bước sang tuổi 20, công ty đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, thể hiện sự phát triển miệt mài không ngừng nghỉ. Để hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng và thành công của công ty, tôi đã có cơ hội gặp Ông Thạch Hoàng Ngọc – Tổng Giám đốc – CTHĐQT NSN, cuộc trò chuyện giúp tôi hiểu hơn về con đường ông đã chọn, về hành trình 20 năm của công ty, những dấu mốc quan trọng, những thách thức mà NSN phải đối mặt, những bài học giá trị, những chia sẻ về con người và sự tận tâm với sự phát triển bền vững, xây dựng giá trị bền lâu.

Ông Thạch Hoàng Ngọc – TGĐ, CTHĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng & Công nghiệp NSN

TÂM VỮNG GIÚP CHÚNG TA TẬP TRUNG TÀI NGUYÊN VƯỢT QUA NHỮNG THÁCH THỨC VÀ THAY ĐỔI, TỪ ĐÓ SẼ DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN, CÓ NHỮNG ĐIỀU KIỆN TỐT VÀ TẬN DỤNG CƠ HỘI MỚI NGAY KHI CHÚNG XUẤT HIỆN.

 “Vững Tâm Vươn Tầm” được NSN chọn làm Slogan chính trong năm kỉ niệm lần thứ 20 ngày thành lập, anh có thể chia sẻ về chữ “Tâm” và “Tầm” trong câu slogan này, nó gửi gắm thông điệp gì trong năm nay ạ?

20 năm “Vững Tâm – Vươn Tầm” – Đây là một thông điệp rất rõ ràng rằng: Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, với sự bất định của hiện tại và khả năng khó đoán của tương lai. NSN hiểu được rằng việc duy trì tâm huyết là yếu tố quyết định để tiếp tục đi đúng hướng, phát triển doanh nghiệp theo đường lối mà NSN đã lựa chọn, điều này cũng liên quan mật thiết đến slogan chính thức của công ty: “Khởi tạo giá trị bền lâu”.

Sau 20 năm, NSN đã xây dựng vị thế đáng tự hào. Tuy nhiên, hiện tại Công ty đang đối diện với những thách thức đầy khó khăn, chủ yếu bởi yếu tố khách quan và không thể kiểm soát, như sự suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19 và những chính sách vĩ mô mới ảnh hưởng đến các ngành nghề công ty đang phát triển mạnh, cụ thể là cơ chế vĩ mô cho năng lượng tái tạo. Những thách thức này đã tạo áp lực lớn, ảnh hưởng đến tài chính, nguồn việc và tâm lý của nhân sự trong công ty.

Từ điều kiện đó, trước tiên là Ban lãnh đạo (BLĐ) – những người dẫn đầu, tiếp đó là các quản lý cấp trung và tất cả nhân viên cần phải có tâm trí mạnh mẽ, điều này sẽ giúp chúng ta duy trì sự bình tĩnh, đánh giá tình hình một cách sáng suốt và lựa chọn đúng hướng đi. “Tâm vững” sẽ giúp chúng ta tập trung tài nguyên để vượt qua những thách thức và thay đổi. Khi đó, doanh nghiệp sẽ duy trì và phát triển hơn nữa trong tương lai, sẽ có những điều kiện tốt hơn và tận dụng cơ hội mới ngay khi chúng xuất hiện.

Bởi NSN đã xây dựng nền tảng trong suốt 20 năm qua, cốt lõi của nền tảng này là con người NSN – họ đầy tâm huyết, có trình độ chuyên nghiệp, đoàn kết và trung thành với công ty. Tất cả phấn đấu vì một mục tiêu là xây dựng NSN bền vững và trở thành một trong những tổng thầu xây dựng công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện tại, NSN đã mở rộng hoạt động ra nước ngoài bao gồm Myanmar, Campuchia với những thành công nhất định. Tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh đó để vươn ra các nước trong khu vực và thậm chí có thể hơn thế nữa. Tùy thuộc vào điều kiện và cơ hội, chúng tôi luôn đặt sự “vững tâm” ở hàng đầu, và từ đó nắm bắt những cơ hội, tận dụng nền tảng hiện tại để vươn đến mục tiêu và hoài bão, đó chính là cốt lõi của câu chuyện.

Kỳ 1: Dấu ấn hành trình 20 năm “Khởi tạo giá trị bền lâu”

CHẶNG ĐƯỜNG CỦA NSN ĐẬM NÉT NHỮNG HỒI TƯỞNG XÚC ĐỘNG

Với anh, cột mốc nào đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ nhất của NSN, thưa anh?

Có rất nhiều dấu mốc đánh dấu sự phát triển của NSN, đầu tiên không thể bỏ qua đó là năm 2003, năm chúng tôi quyết định bước chân vào thế giới kinh doanh. Thời điểm đó, tiền thân NSN là một đội thi công, chủ yếu là nhận làm thầu phụ cho các công ty cơ điện của Nhật trong các dự án xây dựng nhà máy FDI.

Khi đó chúng tôi chưa có công ty/pháp nhân, thế nhưng, khi nhìn thấy cơ hội trước mắt tôi cùng anh Sinh, anh Năng đã quyết định thành lập Công ty cổ phần Cơ điện lạnh NSN.

Ba cổ đông sáng lập đã làm việc với nhau rất là thân thiết, đều là những cán bộ kỹ thuật có rất nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án cụ thể. Chúng tôi nhỏ bé, không có nhiều kinh nghiệm quản lý, chỉ là những người có đam mê và ý chí chung là cụ thể hóa những cơ hội và phát triển bền vững cho tổ chức.

Ba thành viên sáng lập của công ty NSN

Dấu mốc tiếp theo, đó là năm 2007 – một dự án đã mở ra cánh cửa mới cho NSN. Đó là lúc chúng tôi nhận ra rằng, dù bản thân còn non kém, nhưng khi kết hợp lại với nhau, chúng tôi có thể làm nên những điều lớn lao.

Khi đó NSN đã thành lập được 4 năm, tuy nhiên năng lực chưa có nhiều, cũng như những điều kiện về tài chính không tốt, nhưng khát khao có thừa. Thông qua vài người bạn, chúng tôi được tiếp cận nhà đầu tư là Công ty Piaggio ở Ý chuyên sản xuất xe máy Vespa, họ có nhu cầu đầu tư sang Việt Nam và xây dựng nhà máy sản xuất xe máy ở KCN Bình Xuyên Vĩnh Phúc.

Ngay lập tức, chúng tôi thiết lập một ban bao gồm xây dựng, cơ điện, thiết kế kiến trúc và kết cấu, thậm chí cả điện cũng phải “outsource” về nguồn lực. Chúng tôi kết hợp với anh Lê Viết Thắng là một kiến trúc sư rất dày dặn kinh nghiệm, về phần kết cấu thì kết hợp với anh Thanh bên tư vấn thiết kế của Bộ Xây dựng, “điện” tại thời điểm đó tự đánh giá năng lực của NSN còn hạn chế, nên đã quyết định kết hợp cùng Thăng Tiến.

Khi thành lập được một team, thì chúng tôi bắt tay vào việc đọc hồ sơ và đưa ra các phương án kỹ thuật cũng như là báo giá. Thực sự là nhiều công sức, nhưng cũng rất phấn khích bởi vì ai cũng mong muốn làm được cái gì đó lớn lao đầu tiên.

Cũng tại thời điểm đó, NSN đang báo giá một số dự án với Nhà máy Honda, trong đó có dự án lớn về trạm điện cao thế. Honda là khách hàng thân thiết của NSN – một khách hàng thực sự có công rất lớn, tạo nhiều điều kiện giúp NSN có môi trường phát triển tốt trong những năm đầu tạo dựng thương hiệu.

Sau khi báo giá cho Nhà máy Piagio, qua các vòng họp làm rõ tiêu chí kỹ thuật cũng như đáp ứng đủ các yêu cầu của khách hàng bao gồm mức giá tương đối thì chúng ta(NSN) vào “short list”. Tôi nhớ đối thủ của mình là một công ty tổng thầu Nhật Bản rất là mạnh.

NSN và tổng thầu Nhật cùng được mời qua Ý – Trụ sở của Piagio để làm rõ và đàm phán. Cả team cùng lên đường với lịch trình đi một tuần lễ. Vừa lên máy bay, nhận được tin trúng dự án trạm điện cao thế của Honda, giá trị của gói thầu lúc đấy chỉ hơn 7 tỷ thôi nhưng nó là giá trị rất lớn trong thời điểm đó đối với NSN, đặc biệt ở thời điểm trước khi bước vào cuộc đàm phán lớn, mà có tín hiệu đó nên mọi người rất phấn khởi, cảm thấy có điềm lành rất là vững tin cho việc sẽ chiến thắng trong dự án lớn này. Rõ ràng cuối cùng, sau một tuần đàm phán mặc dù rất khó khăn, nhưng mọi người đã vô cùng nỗ lực, mặc dù đã bị cắt giảm khá nhiều giá, nhưng kết quả cuối cùng là thắng thầu.

NSN tại Nhà máy Piaggio – Ý

Tôi còn nhớ một chi tiết – vào buổi sáng ngày thứ 6, mọi người đến Trụ sở của Piaggio để làm việc lần cuối với Trưởng phòng Mua hàng của họ, thì anh ấy có nói là: “các bạn đang đứng trước một cơ hội, các bạn tận dụng được thì sẽ thành công, không nắm được thì sẽ mất tất cả những công sức từ trước đến nay đã bỏ ra”, họ đưa ra mức giảm giá rất là sâu, dù trong 1 tuần đàm phán chúng ta đã giảm rất nhiều rồi và trước đó ở Việt Nam chúng ta cũng đã tối ưu về giá, nên cũng không còn dư địa để giảm. Tại đây, mọi người cũng rất nỗ lực rà soát lại và thấy rằng nếu giảm như vậy thì chúng ta không còn đủ chi phí để làm dự án đáp ứng đầy đủ tiêu chí và yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra, vì vậy, mọi người vui vẻ chấp nhận rằng không thể nhận được dự án và tất cả đồng ý coi như đây là một chuyến du lịch Ý. Trả lời và ra về nghĩ rằng ngày mai sẽ ra sân bay ra về, không còn cơ hội nữa. Nhưng vừa về đến khách sạn thì được gọi điện quay lại, thông báo là các bạn đã được chọn. Mọi thứ như vỡ òa! Đó là một kỷ niệm không thể nào quên và dự án đó đã được toàn bộ con người NSN và cộng sự thời điểm đấy hoàn thành đúng tiến độ, được khách hàng đánh giá rất là tốt. Đây là một điểm nhấn rất lớn tại thời điểm đó với một công ty mới thành lập được 4 năm.

Tiếp đó là dấu mốc 2013, sau 10 năm thành lập NSN đã trở thành đối tác tin cậy với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Châu Âu. Qua việc Liên tiếp trúng thầu các dự án lớn, BLĐ NSN quyết định mở rộng quy mô với nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện cả trong và ngoài nước, cùng việc thiết lập liên doanh hợp tác quốc tế.

Lần lượt là Chi nhánh Campuchia, Văn phòng Hồ Chí Minh, tiếp đến là Công ty NSN E&C Myanmar. Đó là điển hình sự tin tưởng của khách hàng, cũng như việc luôn mong muốn phát triển và mở rộng của BLĐ, đưa mình lên một tầm cao mới, làm cho mọi nhân viên tự hào về NSN và luôn có cơ hội để thể hiện mình nhiều hơn nữa. Với 2 Văn phòng Hồ Chí Minh và Công ty E&C Myanmar, chúng tôi đã có được những nhân sự rất suất sắc: tiêu biểu như anh Hồ Thông Minh đại diện của Văn phòng Hồ Chí Minh, đến giờ vẫn đang làm rất tốt, với sự phát triển rất rực rỡ trong 2 năm gần đây và anh được BLĐ tin tưởng và trở thành Phó TGĐ công ty; Anh Đỗ Phương Diện là giám đốc của NSN E&C Myanmar và sau này là Tuấn Anh từ Văn phòng Hồ Chí Minh mặc dù rất là trẻ nhưng có tư duy rất tốt và được tin tưởng. Tất cả điều này cho thấy khi chúng ta mở rộng ra, chúng ta tin tưởng đặt niềm tin và trao cơ hội thì họ đã phát triển rất tốt ngoài mong đợi.

Lễ ký kết liên doanh SNES

Tiếp đến năm 2017, thời điểm năng lượng tái tạo bùng phát tại Việt Nam. Rất may mắn chúng ta có được sự hợp tác với các khách hàng thân thiết từ bên Nhật (Anh Koguchi – công ty Big Intecc) đã giới thiệu công ty Sharp qua đặt mối quan hệ với NSN để cùng nhau đi trong các dự án tổng thầu cho nhà máy điện mặt trời tại Việt Nam.

Rất may mắn là NSN và Sharp liên danh và có được dự án đầu tiên với Tập đoàn Thành Thành Công tại Phong Điền (Huế). Đó là một dự án điểm nhấn của Việt Nam ở thời điểm đó, vì TTC Phong Điền Huế là dự án lớn nhất với công suất 48MWp được nối lưới đầu tiên của EVN. Chính anh Kurosawa – Giám đốc kỹ thuật của Sharp ở thời điểm đó là người được EVN rất tôn trọng vì anh có nhiều năm kinh nghiệm tại tập đoàn Sharp và xây dựng rất nhiều nhà máy lớn tại Nhật cũng như Thái Lan. Kinh nghiệm về việc nối lưới, quản lý lưới hay hòa lưới, đồng bộ hóa các thông tin để truyền tải về bộ phận trung tâm quản lý cho trung tâm điện lực, giúp cho EVN rất nhiều, vì đó là dự án đầu tiên EVN tiếp cận. Đây cũng là một điểm nhấn rất lớn với NSN đã có 1 đối tác chiến lược rất tốt, đến năm 2019 chúng ta cùng với Sharp lập một liên doanh khẳng định mối quan hệ để phát triển năng lượng tái tạo đặc biệt là năng lượng mặt trời tại thị trường Việt Nam.

còn tiếp …

By |2023-12-01T15:08:50+00:00November 29th, 2023|Dấu ấn hành trình 20 năm, Tin tức, Tin tức công ty|0 Comments