Thủ tướng: ‘Đô thị thông minh phải do người dân tạo nên’

Thủ tướng: ‘Đô thị thông minh phải do người dân tạo nên’

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đô thị thông minh phải do chính người dân tạo nên, có quy hoạch xã hội tốt nhất, con người nhân văn.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh ASEAN chiều 22/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ đã mở rộng không gian phát triển đô thị thông minh. Điều này giúp nâng cao đời sống người dân, tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm năng lượng và dự báo các vấn đề rủi ro, nguy cơ.

Năm 2018, mạng lưới đô thị thông minh ASEAN được thành lập với 10 nước thành viên, xác định các mục tiêu như kinh tế cạnh tranh, môi trường bền vững, chất lượng cuộc sống cao hơn. Trong đó, Việt Nam có 3 đô thị tham gia mạng lưới là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Theo Thủ tướng, Việt Nam coi xây dựng đô thị thông minh là một vấn đề cốt lõi phát triển quốc gia, là hướng đột phá để nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. “Phát triển đô thị thông minh là cuộc chơi lớn, trong đó cần có những người cùng chơi, có tầm nhìn, tiềm lực, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sinh thái bền vững”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn đô thị thông minh ASEAN. Ảnh: Phương Linh.

Để thực hiện, Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết phải gắn với hạ tầng thông tin mạnh, xây dựng chính quyền điện tử và chính quyền số. Thứ hai là cân nhắc cơ hội và rủi ro, thách thức nhu cầu của địa phương, các địa phương không theo phong trào mà cần thực hiện từng bước theo lộ trình.

Cùng với đó, các nhà lãnh đạo cần đưa ra những quyết định thông minh để thúc đẩy quy hoạch; thu hút khối tư nhân. Đồng thời, theo Thủ tướng, đô thị thông minh phải do chính người dân và doanh nghiệp tạo nên. Đó là đô thị có quy hoạch xã hội tốt nhất, giữ gìn phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, con người nhân văn.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho các địa phương nghiên cứu mô hình đô thị thông minh, hợp tác thông tin, quy hoạch với cách làm tiết kiệm, hiệu quả và phục vụ tốt nhất cho người dân. Trước mắt, triển khai sớm ở các thành phố Đà Nẵng, TP HCM và Hà Nội. Vì đây đã là những thành viên của mạng lưới đô thị thông minh ASEAN và một số thành phố mới như Huế…

Hiện Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030 (Quyết định 950). Các nội dung cụ thể như phát triển đô thị thông minh bền vững lấy người dân làm trung tâm, mọi thành phần trong xã hội có thể được thụ hưởng lợi ích, tham gia đầu tư xây dựng và giám sát, quản lý đô thị thông minh.

Tại diễn đàn, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, thành phố thông minh là cách lựa chọn thông minh để phát triển kinh tế xã hội quốc gia. Doanh nghiệp sẽ có môi trường thuận lợi để chuyển đổi số, từ đó phát triển bền vững; nhà nước có phương thức quản lý hiệu quả; người dân có môi trường sống và làm việc tốt. Song hành cùng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

“Không có ai đứng ngoài trong cuộc đua này. Với lợi ích tổng thể, toàn diện như vậy, thành phố thông minh là cơ hội cho tất cả mọi lực lượng trong xã hội”, ông Bình nhấn mạnh.

Lãnh đạo FPT cũng bày tỏ quan điểm, thành phố thông minh không thể bắt đầu từ quy hoạch đô thị, mà phải từ chiến lược phát triển kinh tế xã hội, bao gồm các khía cạnh chính như hoạch định chiến lược, xây dựng cấu trúc thể chế, chính sách và quan trọng nhất là phát triển nền tảng công nghệ.

Trong đó, một nền tảng công nghệ số đóng vai trò là trung tâm điều hành. Chính phủ và các ngành, doanh nghiệp, người dân có thể cùng hợp tác bằng cách đóng góp dữ liệu để tạo ra nhiều dịch vụ, giá trị gia tăng mới cho cộng đồng.

Theo Đoàn Loan – Vnxpress.net

By |2020-10-23T10:58:15+00:00October 23rd, 2020|Tin tức, Tin tức thị trường|0 Comments