EVFTA có hiệu lực sẽ kéo vốn FDI từ Hà Lan vào Việt Nam

EVFTA có hiệu lực sẽ kéo vốn FDI từ Hà Lan vào Việt Nam

EVFTA được thực thi, Hà Lan có thể khuyến khích nhiều doanh nghiệp của nước này có mặt tại Việt Nam hoặc các dự án đang hoạt động sẽ tiến hành tăng vốn, mở rộng năng lực sản xuất.

Friesland Campina là một DN của Hà Lan đã hoạt động thành công tại Việt Nam hơn 2 thập kỷ.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8 tới đây không chỉ thu hút sự quan tâm của các DN Việt Nam mà nhiều doanh nghiệp tại các nước EU đều kỳ vọng sớm gia tăng hoạt động đầu tư, tăng trao đổi thương mại 2 chiều với Việt Nam.

Đánh giá về tác động của EVFTA đối với thương mại, đầu tư giữa Hà Lan với Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn giao thương trực tuyến hàng thể thao Việt Nam – Hà Lan 2020, ông Iwan Rutjens, Bí thư thứ nhất bộ phận kinh tế – Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội cho rằng, EVFTA đi vào thực thi đồng nghĩa với việc Hà Lan có thể khuyến khích nhiều công ty của nước này có mặt tại Việt Nam và thúc đẩy sự tiếp cận tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Hà Lan.

“Bằng cách tận dụng chuyên môn và đổi mới công nghệ của Hà Lan, Việt Nam sẽ có cơ hội tiến xa hơn và đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Trong khi các doanh nghiệp Hà Lan đã có hoạt động đầu tư tại Việt Nam sẽ có động thái tăng vốn, mở rộng sản xuất để đón thời cơ thị trường”, theo ông Iwan Rutjens.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương, hết năm 2019, EU có 2.375 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 25,49 tỷ USD (tăng 1,19 tỷ USD).

Trong số 28 quốc gia thành viên EU có hoạt động đầu tư tại Việt Nạm, Hà Lan luôn dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư. Cụ thể, hết năm 2019, Hà Lan đứng đầu với 344 dự án và 10,05 tỷ USD, chiếm 39,43% tổng vốn đầu tư của EU tại Việt Nam (tăng 26 dự án và 692,76 triệu USD vốn đầu tư).

Hà Lan cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại Việt Nam với thương mại song phương năm 2018 đạt 7,8 tỷ USD, sau Đức. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Hà Lan sang Việt Nam làm ăn, mở rộng đầu tư và số lượng doanh nghiệp Hà Lan đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, dianh nghiệp Hà Lan đã ký kết với doanh nghiệp Việt Nam

Các doanh nghiệp Hà Lan đang làm ăn hiệu quả tại Việt Nam, có thể kể đến như: FrieslandCampina, De Heus, Unilever, Philips, AkzoNobel, Shell và Damen. Các doanh nghiệp này đang hoạt động tại nhiều địa phương và hợp tác rất tốt với các đối tác Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 4/2019 của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan, Mark Rutte, hơn 70 doanh nghiệp Hà Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, nước, logistics và năng lượng gió ngoài khơi đã cùng hiện diện để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam cũng như ký kết hợp tác để triển khai các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghệ bán dẫn, xử lý nước và chất thải…

Đáng chú ý là dự án nhà máy điện gió ven bờ tại Trà Vinh với công suất 48 MW, dự án sản xuất chip RFID và nhà máy nhuộm đầu tiên trên thế giới không dùng nước và chất hóa học tại TP HCM, dự án nhà máy xử lý rác thải nhựa ở Phú Quốc và một khu công nghiệp thực phẩm theo hướng xanh và bền vững quy mô 200 ha tại Đồng bằng Sông Cửu Long…

Theo Thế Hoàng – Baodautu.vn
By |2020-07-28T16:39:34+00:00July 28th, 2020|Tin tức, Tin tức thị trường|0 Comments