Liên doanh Việt Nhật Sharp – NSN, cái bắt tay cho hướng đi mới của Điện mặt trời

Liên doanh Việt Nhật Sharp – NSN, cái bắt tay cho hướng đi mới của Điện mặt trời

Ngày 20/12/2019 vừa qua đã diễn ra buổi lễ ký kết hợp tác Liên doanh giữa Công ty Giải pháp năng lượng Sharp (Nhật Bản) và Công ty Cổ phần Xây dựng & Công nghiệp NSN (Việt Nam).

Quyết định 11/QĐ-TTg ra đời vào tháng 4/2017 của Chính phủ đã đón đầu xu thế năng lượng tái tạo hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững. Với tiềm năng về bức xạ cao cùng cơ chế giá điện thực sự đã khuyến khích phát triển Điện mặt trời. Chỉ trong vòng hơn 2 năm, hàng loạt dự án điện mặt trời đấu nối vào hệ thống truyền tải, đặc biệt tại các khu vực nóng về bức xạ mặt trời, đã dẫn đến hệ quả phát triển vượt quy hoạch, gây áp lực cho đường dây truyền tải, các nhà máy điện mặt trời phải giảm phát từ 10% đến hơn 50% công suất phát điện, ảnh hưởng lớn đến bài toán tài chính của nhà đầu tư.

Theo thông báo số 402/TB-VPCP/2019, Thủ tướng đã quyết định chuyển cơ chế giá FIT của các dự án nhà máy điện mặt trời sang đấu thầu, đặt ra một thách thức mới cho các nhà đầu tư, đòi hỏi công nghệ và giải pháp toàn diện.

Bên cạnh đó, điện mặt trời áp mái với ưu thế không gây áp lực cho đường dây truyền tải và không cần đầu tư diện tích lắp đặp nên vẫn được ưu tiên khuyến khích phát triển trong chính sách phát triển năng lượng tái tạo với mức giá FIT ổn định, cũng là xu hướng đầu tư lâu dài trong những năm tới.

Trước những cơ hội và thách thức của thị trường, cùng kinh nghiệm hợp tác thành công trong 2 dự án điện mặt trời TTC Phong Điền và TTC Hàm Phú 2 và các dự án điện mặt trời trên mái đặc biệt là dự án Denso (2MW), Công ty Cổ phần Xây dựng và Công nghiệp NSN và Công ty Giải pháp năng lượng Sharp đã đồng thuận ký kết hợp tác thành lập liên doanh SNES (Công ty cổ phần giải pháp năng lượng Sharp NSN) nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, khai thác tối đa các nguồn lực nhằm mang lại giải pháp tối ưu về kỹ thuật và tài chính cho khách hàng.

Công ty Giải pháp năng lượng Sharp là thành viên của Tập đoàn Sharp, có hơn 60 năm hoạt động trong lĩnh vực điện mặt trời và là nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời uy tín toàn cầu. Sharp cũng là đơn vị tổng thầu EPC cho các dự án điện mặt trời với giải pháp kỹ thuật đã được kiểm định, bảo đảm hiệu suất đầu ra bền vững cho hệ thống đến 25 năm.

Công ty Cổ phần Xây dựng và Công nghiệp NSN là nhà thầu Việt Nam với hơn 16 năm kinh nghiệm hoạt động tại 4 quốc gia: Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Phillipines, cung cấp dịch vụ xây dựng chất lượng quốc tế cho đông đảo khách hàng trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI Nhật Bản và Âu Mỹ. Tự hào với bàn tay, khối óc người Việt, NSN nối lưới 110kV cùng Sharp, đánh dấu trên bản đồ năng lượng tái tạo Việt Nam khi xây dựng thành công Nhà máy điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam– Nhà máy điện mặt trời TTC Phong Điền 48MWp và Nhà máy điện mặt trời TTC Hàm Phú 2 49MWp.

Việc bắt tay thành lập liên doanh SNES là kết quả của quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng về năng lực kỹ thuật, thi công, văn hóa doanh nghiệp để tìm ra chiến lược và hướng đi chung của cả hai công ty sau hơn 02 năm hợp tác. Liên doanh SNES sẽ thừa hưởng công nghệ, năng lực kỹ thuật quốc tế của Sharp và nguồn lực, kinh nghiệm tại Việt Nam của NSN, dự kiến sẽ thổi một làn gió mới về giải pháp kỹ thuật tối ưu cho các công trình nhà máy điện mặt trời và điện mặt trời áp mái.

By |2019-12-20T14:01:27+00:00December 20th, 2019|Tin tức, Tin tức công ty|0 Comments